CÂU CHUYỆN NGHỆ NHÂN: PIERRE-JEAN VILLA, NGÔI SAO MỚI Ở THUNG LŨNG RHÔNE

CÂU CHUYỆN NGHỆ NHÂN: PIERRE-JEAN VILLA, NGÔI SAO MỚI Ở THUNG LŨNG RHÔNE

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 4 03/01/2024 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Pierre-Jean Villa đã nhanh chóng trở thành một trong những nghệ nhân làm vang nổi tiếng bậc nhất ở Thung lũng Rhône, cùng với sự ra đời của điền trang mang tên anh từ năm 2009. 

Mang trong mình dòng máu Pháp và Tây Ban Nha, Pierre-Jean Villa lớn lên tại ngôi làng Chavanay yên bình ở phía Bắc Thung lũng Rhône, cách ngôi làng nổi tiếng Condrieu không xa. Trưởng thành với cây nho và những nghệ nhân làm rượu xứ Chavanay nhưng sau này Pierre-Jean Villa lại học làm rượu ở Burgundy! Điều này giải thích phần nào cho sự theo đuổi bền bỉ phong cách vang thanh thoát, tinh tế ngày nay của anh. 

Năm 1992, Pierre-Jean Villa bắt đầu sự nghiệp làm rượu của mình ở Burgundy ở một số điền trang danh tiếng như Mommessin Clos de Tart. Năm 2003, anh quay lại Thung lũng Rhône và trở thành người quản lý tại Vins de Viennes. Công ty này là một dự án chung giữa Yves Cuilleron, Pierre Gaillard và François Villard để phục hồi một số vườn nho bị bỏ hoang, cùng với giao thương các dòng vang cao cấp. Trong vòng bảy năm, Pierre-Jean đảm nhận nhiều công việc liên quan tới kinh doanh và sản xuất, và cuối cùng trở thành một trong bốn cổ đông chính tại Vins de Viennes.

Năm 2009, chàng trai trẻ Pierre-Jean khi đó đã đưa ra quyết định cực kỳ táo bạo: Không có bất kỳ sự thừa kế, hay "chống lưng" tài chính đặc biệt nào, anh quyết định rời khỏi Vins de Viennes và bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên với điền trang mang tên mình từ hai bàn tay trắng.

Pierre-Jean Villa

Anh bắt đầu hành trình làm rượu của mình với các mảnh vườn ở St Joseph, CondrieuCôte-Rôtie, bao gồm một phần ở Seyssuel cho dòng vang Esprit d’Antan. Rất nhiều khu vực trong những mảnh đất nơi đây, đặc biệt là khu vực bị bỏ hoang gần nhà xưởng mới ở Chavanay, đều phải phá bỏ và tiến hành xây dựng, canh tác từ đầu.

Pierre-Jean Villa đã sản xuất đời niên vụ đầu tiên (2009) ttrong điền trang của người bạn thân Jean-Michel Gerin ở Ampuis. Cũng ngay trong năm 2009, anh cải tạo toàn bộ khu chế biến trái cây bị bỏ hoang ở phía tây của Chavanay để chính thức hoàn thiện Domaine Pierre-Jean Villa vào năm tiếp theo. 

Hiện nay, Domaine Pierre-Jean Villa bao gồm 17 hectares đất nho trải dài suốt 50 km bên hai bờ của sông Rhône. Khu vực rộng lớn và đa dạng này bao gồm cả các khu vườn nằm trong appallation thượng hạng như Côte-Rôtie, Condrieu, Saint Joseph, Crozes-Hermitage và Côteaux de Seyssuel.

17 hectares nằm rải rác trong các appallation thượng hạng như Côte-Rôtie, Condrieu, Saint Joseph, Crozes-Hermitage và Côteaux de Seyssuel.

Villa tin rằng những đặc trưng của rượu luôn có mối liên hệ mật thiết với những đặc điểm độc nhất của thổ nhưỡng. Các khu vườn của điền trang nằm ở nhiều vị trí cực kỳ đa dạng về cả độ cao, độ dốc, địa hình (thậm chí nhiều khu vực rất khó tiếp cận) và đặc biệt là kết cấu thổ nhưỡng. Villa tôn trọng tuyệt đối sự đa dạng sinh học và nhanh chóng áp dụng các phương thức trồng trọt hữu cơ và sinh học động vào sản xuất vang (organic and biodynamic farming). Anh hợp tác với các nhà sinh học và nhà khoa học để tăng cường đa dạng sinh học tại Domaine Jean-Pierre Villa bằng cách trồng thêm nhiều loại thực vật như cây hạt hạnh, cây đào, cây lê và cây táo, cùng với các loại cây bản địa.

Tại hầm rượu, Pierre-Jean Villa rất tỉ mỉ trong cách tiếp cận của mình. Anh hạn chế tối đa sự can thiệp của con người vào quá trình làm rượu và để đặc trưng của thổ nhưỡng tự do bung tỏa trong từng giọt vang.Tùy thuộc vào loại rượu, quá trình ủ trong các thùng sồi lớn có thể kéo dài lên đến mười hai tháng và quá trình đóng chai được sắp xếp theo lịch âm.

"...rượu được ủ trong các thùng sồi lớn có thể kéo dài tới 12 tháng"

Ngày nay, các dòng vang Rhône của Pierre-Jean Villa gồm Condrieu, Saint-Joseph và Côte Rôtie. Pierre-Jean học hỏi những điều tốt nhất truyền thống đồng thời kết hợp với những kinh nghiệm của các chuyên gia thời hiện đại (những người dẫn dắt giới làm vang cuối thế kỷ trước) để cho ra đời các dòng vang tinh khiết, thanh tao, tinh tế nhưng sâu lắng và giàu vị khoáng. 

Dòng vang Carmina được khui tại tiệc thử rượu đầu năm 2023 tại Red Apron

Pierre Jean Villa, Gamine, IGP Collines Rhodaniennes

Làm từ nho của những cây nho rất trẻ dành cho rượu Saint-Joseph và Côte-Rôtie (niên vụ đầu tiên năm 2014) mang tên Gamine.

Đây là dòng vang entry level hoàn hảo của Pierre-Jean Villa. Được làm từ giống nho Syrah, nó mang đến sự hòa quyện tuyệt vời giữa hương vị trái cây (quả anh đào) và hương hoa (như violet) cùng với mùi gia vị kèm theo một chút tiêu. Phức hợp mà tươi tắn, hòa hợp giữa trải cây thanh tao cùng vị cay cay quyến rũ.

Pierre Jean Villa, Accroche Coeur, Crozes Hermitage

Khi một cây nho phát triển, lá bắt đầu xuất hiện và đỉnh của cây tạo ra những sợi nhỏ giống như một kiểu tóc của minh tinh thời xưa, kiểu "accroche cœurs".

100% Syrah. Hương thơm của trái cây chín mọng, đậm đà và quyến rũ. Nên decant khoảng 30 phút trước khi thưởng thức cùng các món thịt nguội, bánh hay thịt nướng

Pierre Jean Villa, Preface, Saint Joseph

Préface xuất phát từ tiếng Latinh "prae": trước và "fari": nói. Đây là chai rượu đầu tiên của điền trang. 

Mận, hoa violet, tiêu đen. Đây là loại Syrah cổ điển của Bắc Rhône, với vị ngon của trái cây đen và gia vị mặn mà, cân đối với vị thanh mát và hương hoa đậm đà.

Pierre Jean Villa, Carmina, Cote Rotie

Carmina Burana, bản hòa nhạc được sáng tác bởi Carl Orff, kết hợp sức mạnh của một dàn hợp xướng, tinh khôi của giọng hát, sự phức tạp của âm nhạc và sự gợi cảm của các bản hát. Màu đỏ đậm 'carmine' tượng trưng cho đam mê và sức mạnh. 

Rượu mang sắc đỏ tươi tắn. Hương thơm tròn trịa, nổi bật hương trái cây đen tinh tế. Trong vòm miệng, hương trái cây tuyệt với, đan xen với sự tươi tắn và cấu trúc mềm mại tuyệt vời.

MARQUÉS DE RISCAL | Những con số biết nói mang chuẩn mực của Rioja

MARQUÉS DE RISCAL | Những con số biết nói mang chuẩn mực của Rioja

Th 6 26/07/2024 2 phút đọc

Thành lập năm 1858 tại thành phố trung cổ Elciego (Álava), Marqués de Riscal là nhà rượu có lịch sử lâu đời nhất tại Rioja. Marqués... Đọc tiếp

SẢN PHẨM MỚI | CASILLERO DEL DIABLO DEVIL'S CARNAVAL

SẢN PHẨM MỚI | CASILLERO DEL DIABLO DEVIL'S CARNAVAL

Th 3 23/07/2024 2 phút đọc

Devil's Carnaval là bộ sưu tập vang mới nhất đến từ thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới: Casillero del Diablo. Được lấy cảm hứng... Đọc tiếp

BASTILLE BASH DEALS | BỮA TIỆC ƯU ĐÃI CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH PHÁP!

BASTILLE BASH DEALS | BỮA TIỆC ƯU ĐÃI CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH PHÁP!

Th 5 11/07/2024 1 phút đọc

Mùa hạ là thời điểm tuyệt vời để tận hưởng niềm vui sống mang phong vị Pháp: chuẩn bị giỏ đồ picnic với bánh mì, phô... Đọc tiếp

SPIRIT OF ARGENTINA | KHỞI ĐẦU THÁNG 7 VỚI ƯU ĐÃI LÊN ĐẾN 41%!

SPIRIT OF ARGENTINA | KHỞI ĐẦU THÁNG 7 VỚI ƯU ĐÃI LÊN ĐẾN 41%!

Th 2 08/07/2024 1 phút đọc

Hãy cùng Red Apron khởi đầu tháng 7 thật ấn tượng với chương trình ưu đãi nhân Ngày Quốc Khánh Argentina nhé.Chương trình diễn ra từ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article